Lịch sử của các trò chơi trực tuyến

Lịch sử của các trò chơi trực tuyến bắt nguồn từ những ngày đầu của mạng máy tính dựa trên gói vào những năm 1970. Một ví dụ ban đầu về các trò chơi trực tuyến là MUD, bao gồm MUD1 đầu tiên, được tạo ra vào năm 1978 và ban đầu được giới hạn trong nội bộ mạng trước khi được kết nối với ARPANet vào năm 1980.

Các trò chơi thương mại tiếp theo trong thập kỷ tiếp theo, với Islands of Kesmai, trò chơi nhập vai trực tuyến thương mại đầu tiên, ra mắt vào năm 1984, cũng như nhiều trò chơi đồ họa hơn, chẳng hạn như trò chơi hành động MSX LINKS năm 1986, Air Warrior giả lập năm 1987 và trò chơi Go trực tuyến của Modem Famicom cũng ra mắt vào năm 1987.

Sự sẵn có nhanh chóng của Internet vào những năm 1990 đã dẫn đến việc mở rộng các trò chơi trực tuyến, với các tựa game đáng chú ý bao gồm Nexus: Kingdom of the Winds (1996), Quakeworld (1996), Ultima Online (1997), Lineage (1998), Starcraft (1998), Counter-Strike (1999) và EverQuest (1999). Các máy chơi game video cũng bắt đầu nhận được các tính năng kết nối mạng trực tuyến, như Modem Famicom (1987), Sega Meganet (1990), Satellaview (1995), SegaNet (1996), PlayStation 2 (2000) và Xbox (2001). Sau những cải tiến về tốc độ kết nối, những phát triển gần đây bao gồm việc phổ biến các thể loại mới, chẳng hạn như trò chơi xã hội và nền tảng mới, trò chơi di động.

Bước vào thập niên 2000, chơi game trực tuyến phát triển mạnh mẽ trong các trò chơi trực tuyến nhiều người chơi, với World of Warcraft (2004) thống trị phần lớn thập kỷ. Một số MMO khác đã cố gắng đi theo bước chân của Warcraft, như Star Wars Galaxies, City of Heroes, Wildstar, Warhammer Online, Guild Wars 2 và Star Wars: The Old Republic, nhưng không tạo được ảnh hưởng đáng kể trong thị phần của Warcraft.

Trò chơi trực tuyến đang rất phát triển

Một cách riêng biệt, một loại trò chơi trực tuyến mới đã trở nên phổ biến cùng với World of Warcraft, Defense of the Ancient (2003) giới thiệu định dạng đấu trường trực tuyến nhiều người chơi (MOBA). DotA, một mod cộng đồng dựa trên Warcraft III, đã trở nên phổ biến khi sự quan tâm đến World of Warcraft suy yếu, nhưng khi định dạng được gắn với tài sản Warcraft, những người khác bắt đầu phát triển MOBA của riêng họ, bao gồm Heroes of Newerth (2009), League of Huyền thoại (2010) và Dota 2 (2013). Blizzard Entertainment, chủ sở hữu tài sản Warcraft, đã phát hành riêng thể loại MOBA với Heroes of the Storm (2015), nhấn mạnh vào nhiều anh hùng gốc từ Warcraft III và các nhượng quyền thương mại khác của Blizzard. Những tựa game MOBA ban đầu này đã trở nên phổ biến hơn khi được đưa vào esports.

Vào cuối những năm 2010, định dạng trò chơi battle royale trở nên phổ biến rộng rãi với việc phát hành PlayerUn Unknown’s Battlegrounds (2017), Fortnite Battle Royale (2017) và Apex Legends (2019).