Tạo hình mới gây tranh cãi của tựa game Pokemon Sword and Shield

Chỉ còn vài ngày nữa chính thức ra mắt game thủ, nhưng Pokemon Sword and Shield đang gặp khó khăn khi dính phải nhiều lùm xùm xoay quanh tạo hình của Pokemon và các phiên bản Pokemon cũ bị cắt giảm đáng kể. 

Từ trước đến nay Pokemon vốn có tạo hình đơn giản, kể cả animation, vì thế nhiều người cho rằng các engine được xài đi xài lại rất nhiều. Đây cũng chỉ là dự đoán của người chơi chứ chưa có cơ sở xác thực, vốn các game 3DS có thể dùng chung bộ engine nhưng khi lên hệ máy mới thì bắt buộc các dev phải cập nhật lại engine của mình, với lý do là để chạy được trên phần cứng.

Engine là tập hợp của rất nhiều tool, software, compiler, renderer… và thường được đóng gói chung để tiện cho việc làm game và phân phối. 

Các thành phần này có rất nhiều loại, tool hỗ trợ animation, tool tạo lighting, tool hỗ trợ vật lý hoặc các tool về audio… Nói ngắn gọn lại thì khi 1 thành phần tool trong engine được cập nhật sẽ dẫn đến tương thích với các phần còn lại trong engine, qua đó bắt buộc phải kiểm tra, tweak hoặc optimize lại. Nên việc bảo GF dùng lại engine của 3D là sai

Tuy vậy, đó chỉ là về phần mềm, còn về phần cứng thì mỗi loại lại có thuật toán xử lý khác nhau và các thế hệ sau còn thiện hướng tối ưu hóa thuật toán hơn là brute force về sức mạnh. Vì vậy mà cùng một thứ, các phần cứng khác nhau có thể sẽ có cách xử lý khác nhau, 3DS và Switch cũng vậy, cùng một mô hình 3d đơn giản thì đã có sự khác nhau trên 2 máy chưa kể đến các vấn đề phức tạp hơn như ánh sáng, đổ bóng hay hiệu ứng. 

Vì hai yếu tố trên mà các model và animation của Pokemon dù là cùng chung 1 animation cũng chưa chắc chạy được phần cứng mới hoặc engine mới, nhiều khi remodel lại toàn bộ còn có thể tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều. Số  lượng các loại Pokemon rất lớn, lên đến gần cả 1000 con nên mỗi lần làm lại game các họa sĩ phải check, tweak, rig lại toàn bộ từng nhân vật một, ngay cả khi phải xài lại cùng con cũ.